Văn hóa -Thể thao - Du lịch
Văn hóa -Thể thao - Du lịch
Wed, Day 11/09/2013 08:25 AM
Vai trò gia đình doanh nhân VN trong phát triển kinh tế và hội nhập
(DĐDN) - Sáng 10/9, dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Tọa đàm “Vai trò gia đình doanh nhân Việt Nam trong phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế”.


Toàn cảnh buổi hội thảo

Sự kiện nhằm mục đích để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về vai trò của gia đình doanh nhân trong sự phát triển kinh tế xã hội, đồng thời chuẩn bị cho Lễ ra mắt Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam vào ngày 20/10/2013 tới đây tại Hà Nội.

Đúng 9h00, chương trình Tọa đàm chính thức bắt đầu.

Tới tham dự tọa đàm có TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Đại diện Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam; Nhà sử học Dương Trung Quốc – Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Xưa và Nay, đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII; Ông Lawrence Chong - CEO của Consulus; PGS. TS Phạm Bích San – Phó Tổng thư ký Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng – Trưởng ban Hội viên và Đào tạo, Tổng Thư ký Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, ông Đỗ Văn Vẻ - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam. Đặc biệt tới tham dự tọa đàm hôm nay còn có sự hiện diện của Doanh nhân Hoàng Thị Minh Hồ - Vợ Doanh nhân Trịnh Văn Bô cùng các con cháu, con trai của Doanh nhân Cự Doanh là ông Trịnh Văn Hiệu và đại diện thành viên Hội đồng Doanh nhân và gia đình, đại diện các tổ chức, các doanh nghiệp…

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khẳng định: Đất nước chúng ta trước đây chưa có truyền thống kinh doanh. Qua các cuộc chiến tranh, lực lượng doanh nhân ngày càng phát triển rộng lớn. Nhiều gia đình doanh nhân đã trở thành cái nôi che chở bộ đội, che chở cho Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày kháng chiến.

 


TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc

Chủ tịch VCCI cho biết thêm, cụ Trịnh Văn Bô và cụ Hoàng Thị Minh Hồ - các doanh nhân thời kỳ kháng chiến đã đóng góp 90% tài sản cho cách mạng. Phải nói rằng những doanh nhân thời kỳ kháng chiến thật sự là những doanh nhân cách mạng.

Sau cách mạng, sự phát triển doanh nhân bị đứt đoạn 1 thời gian. Sau này, lực lượng doanh nhân, tư nhân đã được xây dựng lại và hiện nay đã trở thành lực lượng nòng cốt của nền kinh tế Việt Nam.

Hiện nay, chúng ta đang có đội ngũ doanh nhân đông đảo hơn. Chúng ta kỳ vọng đội ngũ doanh nhân được đào tạo bài bản có thể cạnh tranh trong khu vực và thế giới.

Chúng ta thấy rằng, nếu làm quản trị doanh nghiệp theo kiểu gia đình thì sẽ khó tồn tại, do đó chúng ta phải xây dựng truyền thống kinh doanh gia đình. Đây là điều cần phải khuyến khích và cần có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, truyền thống kinh doanh gia đình doanh nhân vẫn là nòng cốt hơn cả. Truyền thống kinh doanh gia đình là trường học kinh doanh. VCCI và hội đồng doanh nhân sẽ liên kết, hỗ trợ doanh nhân VN, là chiếc nôi, là trường học hỗ trợ DN VN.

Từ trái qua: TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, ông Trịnh Văn Hiệu - con trai doanh nhân Cự Doanh, ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Doanh nhân Hoàng Thị Minh Hồ - vợ Doanh nhân Trịnh Văn Bô, ông Đỗ Văn Vẻ - Đại biểu Quốc hội khoá XIII, Phó Tổng giám đốc Công ty Tập đoà Hương Sen, thành viên Hội đồng Doanh nhân và Gia đình VN và nhà sử học Dương Trung Quốc.

Trên cơ sở đó cùng với nhu cầu thực tế của các gia đình Doanh nhân có cùng mục đích đoàn kết, xây dựng hạnh phúc gia đình, phát huy truyền thống kinh doanh đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước, VCCI đã quyết định thành lập Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam.

Nhiệm vụ của Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam (VEFC) là liên kết các gia đình Doanh nhân tiêu biểu và uy tín nhất trong cộng đồng Doanh nhân Việt Nam; Đoàn kết xây dựng hạnh phúc gia đình, phát huy truyền thống kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp doanh nhân trong mỗi gia đình; Tổ chức giao lưu, gặp gỡ giữa các gia đình doanh nhân Việt Nam để tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên của các gia đình Doanh nhân cùng nhau phát triển, thành công; Tạo điều kiện liên doanh, liên kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau xây dựng phát triển doanh nghiệp, chia sẻ trao đổi thông tin trong kinh doanh, chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống; Tôn vinh các gia đình Doanh nhân tiêu biểu để cổ vũ cho việc phát triển kinh tế dựa trên nền tảng của gia đình làm kinh doanh thành công, đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.

"Với mục đích, ý nghĩa to lớn đó, tôi mong rằng thông qua buổi Tọa đàm này sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, các doanh nhân để cho hoạt động của Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam thực sự có hiệu quả, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước” – TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

 

Gia đình doanh nhân trong lịch sử Việt Nam

 

Nhà sử học Dương Trung Quốc – Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Xưa và Nay, đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII nhận định, cách đặt vấn đề của giới doanh nhân trong cuộc hội thảo này gắn kết nhân tố “gia đình” như một nguồn lực truyền thống cho sự phát triển của bản thân doanh nhân nói riêng và sự phát triển xã hội nói chung. Tiếp cận một cách khác là đặt ra câu hỏi: Liệu trong lịch sử phát triển của dân tộc ta đã từng có những tấm gương, những nguyên lý và cao hơn là một truyền thống của những gia đình doanh nhân hiểu theo nghĩa “cha truyền con nối” tạo nên những thương hiệu mạnh đóng góp vào đời sống phát triển của nền kinh tế quốc gia hay chưa?

 


Nhà sử học Dương Trung Quốc
 

Câu hỏi này cũng tương tự như cách đây gần một thập kỷ, khi giới doanh nhân được nhà nước và xã hội đặt vào vị thế xứng đáng, gắn với sự kiện ra đời “Ngày Doanh nhân Việt Nam”, đã có những câu hỏi về “truyền thống của giới doanh nhân Việt Nam đã có tự bao giờ và như thế nào ?”.

Với câu hỏi này, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, doanh nhân Việt Nam, hiểu theo nghĩa khá cụ thể như Bác Hồ đã định danh là “giới công-thương” tức là những người hoạt động kinh tế ngoài phương thức phát canh, thu tô trong nông nghịêp của giới điền chủ (hay địa chủ) từng xuất hiện và tồn tại trong lịch sử cận đại Việt Nam gắn liền với những cơ chế của lịch sử mỗi thời như: cận đại - thuộc địa; Dân chủ Cộng hoà (sau cách mạng tháng tám 1945); trong vùng tự do thời Kháng chiến; trong vùng “tạm chiếm” và chiến tranh (1947-1975) và trong thời kỳ “cải tạo xã hội chủ nghĩa” ở miền Bắc sau đó là ở miền Nam v.v... thì về căn bản chưa đủ điều kiện để hình thành một “truyền thống”. Duy chỉ có một nhân tố đựơc ghi nhận như một động lực cho sự phát triển tiến bộ là “tinh thần dân tộc” hay “ lòng yêu nước”.; Ngược lại nguy cơ “mại bản” là một nhân tố tiêu cực luôn lôi kéo giới doanh nhân hoạt động chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là “làm giàu bằng mọi giá”.

"Vì thế, câu trả lời của tôi đối với vấn đề mà hội thảo của chúng ta nêu lên là: trong quá khứ, do những đặc điểm lịch sử quy định, về căn bản không khác cách nhìn nhận về vị thế doanh nhân trong đời sống xã hội. Trong lịch sử, ở nước ta có thể có những đại tộc truyền trao những chức phẩm trong quan trường hay trong lĩnh vực học vấn, nhưng chưa có các đại gia được truyền từ đời này sang đời khác trên lĩnh vực hoạt động kinh tế . Đặc trưng đó bắt nguồn từ những đặc thù của lịch sử dân tộc Việt Nam." - Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định.

 

Quang cảnh Tọa đàm

 

 

 

Cũng theo nhà sử học, mô hình làng xã với đặc trưng khép kín, ưu tiên nền kinh tế tự cấp tự túc, lấy sản xuất nông nghiệp theo mô hình tiểu nông đã kìm hãm sự phát triển kinh tế của đất nước, không phát triển được kinh tế hàng hoá, thúc đẩy thương nghiệp hình thành và phát triển....Trong bối cảnh ấy, rất khó hình thành tầng lớp hữu sản có năng lực phát triển kinh tế hàng hoá, thúc đẩy thương nghiệp và tạo nên những thế lực kinh tế có sức sống trao truyền cho các thế hệ trong một gia tộc. Và thực tế khi nghiên cứu trong lịch sử nước ta thời trung thế kỷ, hầu như không thấy nói đến một gia đình nào có truyền thống lâu dài trên lĩnh vực kinh tế.

 

Qua thời cận đại, thực dân Pháp xâm lược, biến nước ta thành thuộc địa. Nhu cầu khai thác thuộc địa của chủ nghĩa thực dân buộc chúng phải đưa phương thức và tổ chức nền sản xuất tư bản chủ nghĩa vào nước ta. Khách quan chủ nghĩa tư bản tác động làm thay đổi nền kinh tế và cơ cấu xã hội. Một tầng lớp người Việt Nam bước chân vào thương trường cũng như những hoạt động kinh tế ở thuộc địa. Một tầng lớp công thương ra đời. Nhưng thời gian ngắn ngủi và bản chất của nền kinh tế thuộc địa và chính sách thực dân cũng không tạo nên một tầng lớp hữu sản và doanh nhân bền vững.

Khi đề cập đến tầng lớp doanh nhân đầu tiên này, chúng ta thường nhắc đến những tên tuổi tiêu biểu. Ví dụ, cụ Lương Văn Can - một sĩ phu tiến bộ của thế hệ Duy Tân ở đầu thế kỷ XX được coi là người khởi xướng và hô hào “đạo làm giàu” gắn với việc mở mang dân trí để chấn hưng dân khí từng nói đến sự ấu trĩ và non kém của tầng lớp doanh nhân mới manh nha hình thành ở nước ta. Hay cụ Bạch Thái Bưởi là một tên tuổi luôn được hậu thế chúng ta đánh giá như một doanh nhân tiêu biểu thời cận đại với phẩm chất quyết liệt, ý chí phấn đấu trên doanh trường. Cho dù người đứng đầu “Bạch Thái Công ty” có lúc đã đạt tới đỉnh cao thành công, được coi là “vua” nhưng cuối cùng sự nghiệp cũng bị tiêu tan mà chưa kịp truyền cho con cháu. Cụ Nguyễn Văn Vình, trong chừng mực nào đó, ngoài những hoạt động của một nhà văn hoá, cụ cũng khao khát chấn hưng nền kinh tế bằng những hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực báo chí, xuất bản v.v... nhưng cũng kết thúc cuộc đời của mình bằng một cái chết khi đi đào vàng ở Lào để chống chọi lại với sức ép của chính quyền thuộc địa muốn khuất phục ông phải chấp nhận những mục tiêu chính trị của chúng v.v...

 

Cách mạng tháng Tám 1945 đã xác lập một nền tảng chính trị của chế độ Dân chủ Cộng hoà giàu tiềm năng phát triển. Những thời gian ngắn ngủi xây dựng chế độ mới với những tư tưởng sớm đưa Việt Nam từ một nước thuộc địa, phong kiến hội nhập với thế giới hiện đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã định danh và mở ra một môi trường, đường hướng phát triển đúng đắn cho tầng lớp doanh nhân: Các nhà công thương. Mối quan hệ biện chứng giữa giới công thương và nhà nước trên cả hai phương diện trách nhiệm và lợi ích đã tập hợp và thúc đẩy tầng lớp này phát triển cùng với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân. Nhưng thời gian quá ngắn ngủi, chưa kịp thành hiện thực thì cuộc kháng chiến liên tục đương đầu với “hai đế quốc to” kéo dài ba thập kỷ cùng với những tác động của những biến cố chính trị trong đó có cả việc du nhập những quan điểm ấu trĩ về chủ nghĩa xã hội và cải tạo xã hội chủ nghĩa đã dẫn đến những hệ quả làm thui chột ngay những mầm mống của một tầng lớp doanh nhân dân tộc gắn bó với nhà nước cách mạng cũng như tầng lớp doanh nhân hình thành trong lòng các chế độ cũ. Tình trạng này kéo dài mãi đến thời kỳ sau khi nước nhà đã thống nhất cho đến trước công cuộc Đổi Mới.

Nói về thế hệ này, ta hay nhắc đến tấm gương một gia đình doanh nhân tiêu biểu là ông bà Trịnh Văn Bô. Với truyền thống của một gia đình yêu nước, ông bà Trịnh Văn Bô đã ủng hộ cách mạng những thành quả có được trong kinh doanh dưới chế độ cũ, nhưng tiếc thay không thể tiếp tục “nối nghiệp” kinh doanh trong lòng chế độ mới mà họ đã hết lòng dốc sức ủng hộ. Họ chỉ có thể trở thành những nhân sĩ phục vụ cách mạng chứ con đường kinh doanh là chấm dứt.

Tấm gương tương tự là nhà tư sản dân tộc Nguyễn Sơn Hà ở Hải Phòng - người đã thành đạt trên thương ttường với nhãn hiệu sơn “Reisstanco” nổi tiếng cạnh tranh với cả các thương hiệu chính quốc. Cụ đã hưởng ứng, ủng hộ cách mạng, hiến dâng không chỉ tài sản mà cả người con của mình (liệt sĩ trong những ngày đầu Hải Phòng kháng chiến), nỗ lực tham gia gây dựng nền kinh tế kháng chiến với những sản phẩm thiết thực phục vụ kháng chiến nhưng cuối cùng cũng không thể phát huy năng lực của mình trong hoạt động kinh tế...

Thực tiễn lịch sử như vậy làm sao tạo ra những gia đình truyền thống trong các hoạt động kinh doanh? Và nguyên lý “không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời" gần như là định mệnh buộc chúng ta phải nỗ lực vượt qua để thực sự gây dựng nền tảng bền vững và môi trường phát triển lâu dài cho lực lượng doanh nhân - nền tảng của nền kinh tế quốc dân, nền kinh tế dân tộc...

Do vậy, theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, vai trò của gia đình trong việc xây dựng đội ngũ và lực lượng của doanh nhân Việt Nam vẫn còn đang ở phía trước. Các thành tựu đạt được của công cuộc Đổi mới mới hình thành từ một phần tư thế kỷ mới đây đang là “cơ hội vàng” đầu tiên trong lịch sử đối với nền kinh tế dân tộc nói chung và đội ngũ doanh nhân nói riêng. Một phần tư thế kỷ vừa qua cho thấy cả hai mặt của vấn đề: đó là cơ hội thuận lợi cho đội ngũ doanh nhân hình thành và phát triển nhưng cũng là thách thức rất to lớn, nhất là vào những thời điểm đầy thử thách như hiện tại để thực sử thử lửa những phẩm chất của doanh nhân Việt Nam.

Tuy nhiên, không thể không nói đến vai trò của nhà nước, nhân tố quyết định tạo dựng môi trường pháp lý và quản lý xã hội để tầng lớp doanh nhân phát triển và đóng góp.

"Tình yêu gia đình tạo ra sự tận tâm"

 

 

Ông Lawrence Chong - CEO của Consulus cho biết, các gia đình doanh nhân đang trăn trở với việc làm thế nào để sống sót trong thời kỳ mới. Chúng ta cũng quen thuộc với câu nói “không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể phát triển gia đình doanh nhân lên 3, 4 , 5 thế hệ hoặc nhiều hơn nữa.


Ông Lawrence Chong - CEO của Consulus

 

Một số thương hiệu lớn trên thế giới vẫn được thể hiện bằng các thương hiệu gia đình. P&G là một DN gia đình và có lượng người khổng lồ tiêu dùng trên thế giới. P&G là một trong những DN gia đình đầu tiên trên thế giới thực hiện được điều này. Ở những DN thông thường, họ tập trung vào lợi nhuận và kinh doanh nhưng ở trong các DN gia đình thì bên cạnh những điều đó, họ còn nói cả về tình yêu, sự đầm ấm. Và trong rất nhiều gia đình thì người vợ thường là những giám đốc tài chính.

Câu hỏi đặt ra tại sao DN lớn trên thế giới lại thường là DN gia đình? Đó là bởi vì ngoài việc cống hiến thì họ là những người tận tâm, hết lòng vì sự nghiệp của chính gia đình mình. “Tình yêu gia đình tạo ra sự tận tâm với sản phẩm. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khách hàng tin tưởng vào những sản phẩm từ công ty gia đình hơn” - ông Lawrence Chong khẳng định.

Vậy trong thời điểm như thế nào thì DN gia đình gặp vấn đề? Trả lời câu hỏi này, ông Lawrence Chong chia sẻ: mô hình kinh doanh gia đình không có điều gì sai, thậm chí mô hình này rất tốt. Tuy nhiên, mô hình này chỉ gặp vấn đề khi có quá nhiều tình yêu được đặt vào đó. Nghiên cứu của Consulus cho thấy, 70% gia đình Châu Á gặp vấn đề đó là việc chuyển giao quyền lực qua các thế hệ và việc thu hút nhân tài tham gia vào hoạt động của DN gia đình.

Khi thế hệ thứ nhất (ông, bà) và thứ hai (bố, mẹ) đặt quá nhiều tình yêu vào DN gia đình thì họ dễ quên đi và không nhận ra được rằng thế giới đang thay đổi và bản thân cũng cần phải có sự thay đổi để tạo nên sự phù hợp cho mô hình này.

Thế hệ thứ ba (con, cháu) trước khi đề xuất đổi mới DN cho bố mẹ mình (thế hệ thứ hai) cần phải khẳng định với các thế hệ trước rằng việc thay đổi là vì gia đình chứ không phải là vì muốn DN đổ vỡ và đó là sự cần thiết cho sự phát triển mô hình DN gia đình phù hợp.

Hiện nay, chúng ta đang đối mặt với người lao động và người tiêu dùng hiện đại. Và những người này thường đưa suy nghĩ của họ trên mạng, họ dùng internet để kiểm tra, để lựa chọn sản phẩm trước khi mua sản phẩm. Do đó, nếu một DN gia đình ngoài việc chỉ biết tạo ra sản phẩm mà không biết đưa vào đó sở hữu trí tuệ như sử dụng các công nghệ, thay đổi phù hợp với bối cảnh công nghệ toàn cầu thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn.

Từ đó, Consulus đã đưa ra đề xuất với Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam về việc tạo ra một mô hình kinh doanh sáng tạo cho DN gia đình Việt Nam như sau:


Mô hình kinh doanh sáng tạo cho DN gia đình Việt Nam của Consulus

Trước khi diễn ra buổi thảo luận với chủ đề "Vai trò gia đình doanh nhân VN trong phát triển kinh tế và hội nhập", các DN, đại biểu, khách mời đã có buổi gặp gỡ và giao lưu với Doanh nhân Hoàng Thị Minh Hồ - vợ Doanh nhân Trịnh Văn Bô.

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ - Doanh nhân,  vợ Doanh nhân Trịnh Văn Bô (giữa)

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ cho biết, cụ là doanh nhân của thế kỷ 20, đã đưa hết tài năng của mình để kinh doanh với mục đích trước hết là phục vụ gia đình, sau là xã hội.

Cụ bày tỏ mong muốn các doanh nhân thế kỷ 21 hãy ra sức cống hiến để làm giàu cho gia đình cũng như xã hội, để kinh tế Việt Nam có thể sánh vai với các nước trên thế giới.


Các đại biểu, Doanh nhân chụp ảnh lưu niệm cùng Doanh nhân Hoàng Thị Minh Hồ

Sự cần thiết ra mắt Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam
 
Bước sang phần thảo luận, nhiều đại biểu doanh nhân, khách mời, phóng viên đã đặt câu hỏi cho ban chủ tọa.
 

 

 


Ông Đỗ Văn Vẻ
Ông Đỗ Văn Vẻ - Đại biểu Quốc hội khoá XIII, Phó Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Hương Sen, thành viên Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam đánh giá cao vai trò doanh nhân trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

“Tôi cũng tham gia nhiều hội liên quan đến doanh nghiệp doanh nhân, nhưng đối với VEFC thì tôi thấy ý nghĩa và thiết thực bởi những nhiệm vụ mà hội đặt ra” – ông Vẻ chia sẻ.

Từ khi mới thành lập chỉ có 13 doanh nhân, nhưng hiện nay, Hội đã có hàng trăm doanh nhân tham gia và hoạt động dưới sự chỉ đạo của VCCI. Hội VEFC cũng có nhiều điểm đặc biệt so với nhiều hội khác đó là cả gia đình đều được tham gia, các thành viên trong hội được quan tâm gắn bó như một đại gia đình. Các chị em, con cháu trong hội liên hệ với nhau rất chặt chẽ để trao đổi kinh nghiệm kinh doanh cũng như chia sẻ chuyện gia đình, xã hội, học tập….Với những mục đích và ý nghĩa to lớn, việc thành lập Hội đồng Doanh nhân và Gia đình dưới sự chỉ đạo của VCCI là hết sức cần thiết. 

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Công ty Secoin cho biết, công ty ông đang đảm nhiệm là do bố ông thành lập. "Tôi đánh giá rất cao VEFC, đánh giá cao vai trò của các công ty gia đình” – ông Kỳ nói. Hiện nay, ở trong doanh nghiệp, vấn nạn tham nhũng không chỉ xảy ra ở doanh nhiệp nhà nước mà còn diễn ra ở các doanh nghiệp tư nhân, thậm chí tồn tại ở các doanh nghiệp cổ phần. Chỉ có những người nào tâm huyết, gắn bó với doanh nghiệp và có sức ảnh hưởng lớn thì mới duy trì sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, thành lập VEFC là bước đi thiết thực trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, theo ông Kỳ, Hội VEFC nên đưa ra tiêu chí cụ thể, tạo ra giá trị riêng cho hiệp hội.

 

 

Bà Phạm Thị Tú Oanh
Bà Phạm Thị Tú Oanh – Chủ tịch CLB CEO Hà Nội, giám đốc Công ty Thiết bị y tế BMS hỏi: Tôi muốn biết cách thức để đăng ký tham gia Hội. Cụ thể như trong gia đình có nhiều người kinh doanh thì ai sẽ là người đăng ký, một người hay tất cả các thành viên trong gia đình.
 

Trả lời câu hỏi này, ông Đoàn cho biết, chỉ cần một người đăng ký nhưng cần thêm tên tuổi của một người khác trong gia đình để khi cần thiết Hội có thể liên hệ khi không liên hệ được với người đã đăng ký chính.

Một đại biểu khác nêu ý kiến, gia đình Doanh nhân nước ngoài phát triển rất bền vững, trải qua rất nhiều thế hệ. Nhưng ở Việt Nam lại chưa được như thế. Vậy làm thế nào để gia đình doanh nhân Việt Nam cũng sẽ bền vững được như thế?

Ông Đoàn cho rằng, mặc dù là gia đình doanh nhân nhưng các thành viên trong gia đình ở nước ngoài làm việc rất kỷ luật, thế hệ doanh nhân trước chuẩn bị cho thế hệ sau rất kỹ lưỡng, có thể được gọi là chuyên nghiệp. Các gia đình doanh nhân Việt Nam cần phải học hỏi thêm những điều như thế.

Đại diện DN hỏi: Hội đồng VEFC chưa đưa ra sứ mệnh và tầm nhìn của hội đồng như thế nào? Trong hoạt động của Hội đồng VEFC có các hoạt động như chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho các gia đình doanh nhân khác?

“Thực tế, chúng tôi mới phác thảo sứ mệnh và tầm nhìn của hội đồng. Còn về các hoạt động của hội sau này, sẽ có các hoạt động như chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho các gia đình doanh nhân khác, giúp đỡ nhau trong kinh doanh...” – ông Đoàn cho biết thêm.

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến của các chuyên gia, doanh nhân Việt Nam đã phân tích, chia sẻ về vai trò và những đóng góp của những gia đình Doanh nhân Việt Nam trong sự phát triển kinh tế, cũng như vai trò của gia đình trong sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Đại diện Hội đồng Doanh nhân Gia đình Việt Nam, ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Phú Thái cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, các doanh nhân để cho hoạt động của Hội đồng Doanh nhân và gia đình Việt Nam thực sự có hiệu quả, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

 N.Phương - Hồ Hường - Bích Ngọc

Các tin đã đưa ngày:
Hỗ trợ trực tuyến
Call me!
Vănphong
Doanh nghiệp tự giới thiệu Doanh nghiệp mới thành lập Quảng cáo Quảng cáo fb PCI Chuyên mục tấm lòng doanh nhân
Quảng cáo Doanh nghiệp mới thành lập Thương hiệu Thương hiệu Thương hiệu Thương hiệu Thương hiệu Thương hiệu